So sánh sản phẩm

10 cách giúp bạn chống lại những cơn buồn ngủ khi lái xe đường dài.

10 cách giúp bạn chống lại những cơn buồn ngủ khi lái xe đường dài.

10 cách giúp bạn chống lại những cơn buồn ngủ khi lái xe đường dài.


Lái xe vào ban đêm, đặc biệt trên những hành trình dài rất dễ khiến lái xe rơi vào cảm giác buồn ngủ, mệt mỏi, mất tập trung... làm tăng nguy cơ gây ra những vụ tai nạn đáng tiếc. Để xua tan cơn buồn ngủ, người lái xe có thể nhâm nhi cốc cà phê, nhai kẹo cao su, nghe radio hoặc thậm chí có thể tranh thủ ngủ một giấc ngắn để giúp cơ thể nạp lại năng lượng sau một hành trình dài.


Ngay khi xuất hiện tình trạng buồn ngủ, bạn nên dừng xe và uống một cốc cà phê. Đây là một trong những cách đơn giản mà hữu hiệu, giúp bạn xua tan cơn buồn ngủ một cách nhanh chóng.


Các chất caffein có trong cà phê đem đến cho bạn cảm giác thoải mái và tỉnh táo hơn cho một chuyến đi dài, giúp bạn lái xe tập trung, an toàn hơn.


Nhai kẹo cao su cũng là một phương pháp giúp "đánh bay" cơn buồn ngủ một cách nhanh chóng mà vô cùng tiết kiệm. Khi nhai, sự vận động của cơ hàm sẽ khiến bạn quên đi cảm giác buồn ngủ. Bạn nên chọn kẹo cao su bạc hà bởi vị cay mát sẽ kích thích tới hệ thần kinh, giúp bạn tỉnh táo hơn.


Khi ở những nơi tối tăm, cơ thể con người sẽ tiết ra chất melatonin gây mệt mỏi, buồn ngủ đến hơn 100 lần. Đây là lý do tại sao chúng ta thường cảm thấy buồn ngủ khi lái xe vào ban đêm.


Do đó, để ức chế sự tiết melatonin, trước khi cảm thấy mệt mỏi, bạn nên bật một chút ánh sáng trong buồng lái xe. Hành động đơn giản này sẽ giúp bạn tỉnh táo, tập trung hơn.


Khi buồn ngủ, bạn cũng có thể hạ cửa kính ô tô để luồng khí bên ngoài thổi vào xe trong một vài phút. Những cơn gió trời sẽ khiến cho cabin trở nên thông thoáng, mát mẻ, giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. Ngoài ra tiếng ồn xung quanh cũng đem đến cho bạn sự tỉnh táo.


Âm nhạc có tác động vô cùng lớn tới tâm trạng của con người. Do đó, khi có cảm giác buồn ngủ hay mệt mỏi, việc nghe một bản nhạc sôi động sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn.


Tuy nhiên, bạn nên chỉnh mức âm lượng vừa phải để không khiến đầu óc vì quá "phiêu" theo nhạc mà mất tập trung khi lái xe. Bên cạnh đó, thỉnh thoảng bạn nên chuyển đổi giữa các chương trình giải trí, các kênh radio... để tránh cảm giác nhàm chán.


Theo một số chuyên gia về sức khỏe, bạn không nên lái xe liên tục trong 4 giờ đồng hồ. Nguyên nhân là do, nếu lái xe liên tục trong khoảng thời gian dài, não bộ sẽ làm việc quá sức, cơ thể không còn khả năng tập trung.


Sau 2 tiếng chạy xe liên tục, lái xe nên dừng và xuống xe, rửa mặt, đi vệ sinh hay tập một vài động tác thể dục đơn giản... rối mới tiếp tục di chuyển.


Khi lái xe hay điều khiển các phương tiện, tuyệt đối không được sử dụng rượu bia. Rượu, bia cũng là những chất kích thích gây ức chế thần kinh trung ương, khiến cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ, thiếu tỉnh táo... dẫn tới việc gây ra nhiều vụ tai nạn đáng tiếc.


Tư thế ngồi có ảnh hưởng vô cùng quan trọng tới hiệu quả lái xe của bạn. Khi ngồi vào ghế, người lái lưu ý đẩy hết thân người về phía lưng ghế sao cho phần mông và hông đều sát, không có khoảng hở ở góc gập ghế.


Tư thế ngồi này giúp lái xe tránh đau lưng hay những tổn thương về phần lưng, đồng thời duy trì sự tỉnh táo suốt chặng đường


Chỉnh tựa đầu ghế lái là hành động đơn giản nhưng giúp người lái tránh được phần nào chấn thương khi gặp tai nạn, đồng thời giúp đem lại cảm giác tỉnh táo, thoải mái suốt chặng đường dài..


Người dùng nên chỉnh sao cho mép trên của tựa đầu ghế ngang với mắt, khoảng cách từ tựa đầu tới phần gáy khoảng 2-3cm.


Trong quá trình lái xe, nếu cảm thấy mệt mỏi, thay vì cố điều khiển phương tiện, lái xe có thể đậu xe vào chỗ an toàn và tranh thủ chợp mắt cho tỉnh táo. 15 phút là thời gian tối thiểu của một giấc ngủ. Sau khi chợp mắt khoảng 15 phút, não bộ sẽ được nghỉ ngơi. Khi đó, cơ thể bạn sẽ trở nên khỏe mạnh hơn, giúp chúng ta tiếp tục hành trình.

Tags:,

Hỗ Trợ Trực Tuyến

Fanpage

Liên hệ

Chat Facebook